Hot

Trao Đổi Cùng Lương Y Trần Minh Về Chủ Đề Bệnh Rụng Tóc Nhiều

Thưa quý vị và các bạn, các cụ xưa có câu “cái răng cái tóc là góc con người” Có lẽ từ khi biết làm đẹp, mái tóc chiếm một vị trí đặc biệt , góp phần tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của con người nói chung và các chị em phụ nữ nói riêng.

Chính vì thế, xu hướng làm đẹp hiện đại luôn chú ý đến kiểu tóc.Công nghệ làm tóc hiện đại với sự hỗ trợ của các sản phẩm làm tóc cùng thiết bị hiện đại giúp mọi người có những mẫu tóc, màu tóc hiện đại hợp thời trang.

Tuy vậy đôi khi việc chăm chút cho hình thức của mái tóc lại khiến người ta sao nhãng đến việc chăm sóc cho sức khỏe của mái tóc. Hiện tượng rụng tóc nhiều đang ngày càng tăng cao, gây ra sự phiền toái cũng như lo lắng,mất tự tin đối với người mắc bệnh.

Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân của bệnh rụng tóc và cách chữa bệnh rụng tóc là điều vô cùng cần thiết. Chính vì thế, hôm nay Ban Biên Tập blogtrirungtoc.com đã có buổi trao đổi trực tiếp với Lương y Trần Minh, hiện đang công tác tại Trung tâm nghiên cứu Đông Y tại Hà Nội và có nhiều năm nghiên cứu về hiện tượng tóc gãy rụng để tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này.

Ban Biên Tập: Xin chào lương y Trần Minh, hiện nay rụng tóc đang trở thành một hiện tượng ngày càng phổ biến, vậy theo quan điểm của lương y, dấu hiệu của bệnh rụng tóc là gì ạ ?


Cấu tạo của tóc 
Lương y Trần Minh: Vâng , việc con người rụng tóc trước hết là một cơ chế hoàn toàn tự nhiên của cơ thể. Khoa học đã ước tính trung bình mỗi người có khoảng 130000 đến 150000 sợi tóc, và mỗi người có thể rụng tới gần 50 sợi tóc mỗi ngày và số tóc này sẽ được thay thế bằng những sợi tóc mới. 
Nhưng khi số lượng tóc rụng ngày càng nhiều, trên 50 sợi mỗi ngày, với cường độ càng ngày càng tăng, và chỉ cần tác động cơ học rất nhẹ như vuốt tóc cũng làm tóc bị rụng, hoặc quan sát thấy số lượng tóc rụng nhiều thì có thể bạn đã bị bệnh rụng tóc.

Ban Biên Tập: Vậy do đâu lại có hiện tượng rụng tóc thưa lương y ?

Stress gây ra hiện tượng rụng tóc phổ biến
Lương y Trần Minh: Có hai nguyên nhân chính gây rụng tóc , đó là

Nguyên nhân bên trong :
  • Rối loạn tuần hoàn máu, rối loạn nội tiết, khiến tóc yếu , dễ gãy rụng 
  • Suy nghĩ nhiều, bị stress... 
Nguyên nhân bên ngoài :
  • Ăn uống mất cân bằng 
  • Lạm dụng các chất hóa học , thiết bị làm tóc khiến tóc yếu 
  • Mắc một số bệnh( sốt rét, lupus ban đỏ)... gây rụng tóc 
  • Uống một số loại thuốc 
Ban Biên Tập: Đối tượng nào dễ bị bênh rụng tóc nhất thưa lương y ?

Lương y Trần Minh : Bênh rụng tóc xảy ra ở cả hai giới, tuy nhiên phụ nữ là đối tượng chịu ảnh hưởng nhất tự bệnh rụng tóc. Phụ nữ có sự thay đổi nội tiết rất rõ rệt qua các giai đoạn tuổi, có thời kì mang thai, tiền mãn kinh, dễ gặp căng thẳng, khó ngủ …

Ban Biên Tập: Vậy có cách nào để điều trị bệnh rung tóc một cách triệt để không thưa lương y ?


Lương y Trần Minh: Đây là băn khoăn của đa số những bệnh nhân bị mắc bệnh rụng tóc. Việc điều trị rụng tóc hiện nay ta có thể sử dụng Tây Y hoặc các mẹo dân gian , và các phương pháp đều mang lại hiệu quả trong việc điều trị.

Tuy nhiên về lâu về dài thì thuốc Đông y nổi trội hơn so với sử dụng thuốc Tây y. Do thuốc Đông chữa bệnh từ nguyên nhân gây bệnh bên trong cơ thể, tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Còn thuốc Tây chỉ có tác dụng tạm thời trong 1 thời gian ngắn sau khi sử dụng thuốc, nguyên do là chúng chỉ chữa bệnh dựa trên triệu chứng gây bệnh, không đi sâu vào căn nguyên của bệnh, do đó đa số các bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc Tây y không hiệu quả đều quay trở lại sử dụng thuốc Đông y.

Ban Biên Tập: Trước đây ông cha ta đã sử dụng những phương pháp dân gian để phòng chống rụng tóc, lương y có thể chia sẻ một số biện pháp được không


Lương y Trần Minh: Trước đây khi chưa có các chế phẩm thuốc, cũng chưa khám phá nhiều loại thảo dược như ngày nay, ông cha ta đã rất sáng tạo khi nghĩ ra những cách để trị bệnh rụng tóc bằng các nguyên liệu có thể kiêm được ngay trong vườn nhà.

Phương pháp điều trị bằng mẹo dân gian

Trong dân gian thì có rất nhiều mẹo chữa rụng tóc, các bạn có thể áp dụng một vài mẹo sau :

Sử dụng trà xanh : Bạn pha hai gói trà xanh trong một cốc nước nóng, hoặc lấy một bát nước chè tươi để ấm, sau đó xoa nước trà lên đầu và massage nhẹ nhàng. Tiếp đó bạn ủ tóc trong vòng một tiếng và xả lại bằng nước sạch



Sử dụng hành tây :chỉ cần ép một củ hành tây lấy nước rồi trộn với một thìa mật ong nguyên chất, sử dụng hỗ n hợp này thoa lên đầu và ủ trong vòng 1 tiếng rồi xả lại với nước sạch. Phương pháp này sử dụng hàng ngày sẽ cải thiện rõ ràng việc rụng tóc, chống rụng tóc và tóc sẽ mọc lại sau một thơi gian sử dụng.





Sử dụng quả bơ: Chuẩn bị 1 quả bơ sau đó nạo lấy phần thịt, tiếp theo bạn cho vào đó khoảng 2 thìa mật ong để tăng hiệu quả, sau khi đánh nhuyễn hỗn hợp thì bạn bôi đều lên tóc và ủ trong vòng 15-20 phút.



Ban Biên Tập: Trong thời gian qua thì đã có rất nhiều người chữa khỏi bệnh rụng tóc bằng thuốc Đông y của Lương y, vậy ông có thể giới thiệu về bài thuốc Đông y này không?



Lương y Trần Minh: Bài thuốc chữa rụng tóc gia truyền đã trải qua 8 đời kế thừa và phát huy tính hiệu quả cao của bài thuốc, cho đến nay bài thuốc có sự bổ xung nhất định một số thành phần thảo dược dựa trên những nghiên cứu khoa học, và dựa vào thực tế lâm sàn điều trị cho người bệnh. 

Bài thuốc trị rụng thóc bằng thảo dược Đông y gồm 3 thành phần chính bao gồm: Thuốc uống trong, thuốc ủ tóc, Dược liệu gội đầu sau ủ tóc.

Thang thuốc uống
  • Thành phần: Đương quy , hà thủ ô, cam thảo, 1 số thành phần thảo dược khác 
  • Tác dụng : Làm đen râu tóc, chống lão hóa, trị mất ngủ, bồi bổ cơ thể, giúp mọc tóc nhanh và cải thiện tình trạng rụng tóc ,làm mềm và cải thiện làn da 
Thuốc ủ tóc
  • Thành phần: Bồ kết, hạt gấc, hà thủ ô, 1 số thành phần thảo dược khác 
  • Tác dụng: Ngăn ngừa gàu và giảm gãy rụng tóc, giúp tóc đen, óng mượt, đồng thời giúp phục hồi tóc hiệu quả.Kháng viêm chống nấm da đầu và ngăn ngừa tóc bạc sớm 
Dược liệu gội đầu sau ủ tóc:
  • Thành phần: Bồ kết, 1 số dược liệu khác 
  • Tác dụng: Hỗ trợ và điều trị rụng tóc hiệu quả, bổ xung các dưỡng chất cần thiết khác cho da đầu để có mái tóc khỏe hơn. 
Ban Biên Tập: Lương y có thể nói rõ hơn vè ưu nhược điểm của các phương pháp điều trị này được không ạ?

Lương y Trần Minh: Đối với bệnh nhân rụng tóc hiện nay thì có hai phương pháp điều trị chính, có thể kể đến hai phương pháp sau

Phương pháp điều trị bằng Tây Y:

Thường được dùng hiện nay gồm việc sử dụng các chế phẩm dưỡng tóc, kích thích mọc tóc, hoặc dùng phương pháp cấy lại tóc nhằm phục hồi lại số lượng tóc đã rụng, bằng cách thay thế vùng da bị tổn thương bằng một mảng da chứa các nang tóc khỏe mạnh. 

Tại các bệnh viện chuyên khoa hoặc các thẩm mỹ viện uy tín, bạn có thể được điều trị theo phương pháp như trên

Ưu điểm:
Có hiệu quả nhanh chóng, gần như ngay lập tức

Nhược điểm:

Chi phí đắt đỏ , có thể gây tác dụng phụ
Không điều trị tận gốc , có khả năng rụng tóc trở lại

Phương pháp sử dụng Đông y:

Ưu điểm:
  • Không gây ra tác dụng phụ,không làm tổn thương da đầu 
  • Ngăn ngừa các nguyên nhân gây rụng tóc cả từ bên trong lẫn bên ngoài 
  • Không có tính độc, do đó không mang lại tác dụng phụ và có thể sử dụng lâu dài. Mặt khác, dược tính của các thành phần thảo dược không chỉ cho phép nuôi dưỡng tóc chắc khỏe, mà còn có tác dụng điều hòa nội tiết tố, giải độc, chống lo âu..., 
  • Điều trị dứt điểm rụng tóc
Nhược điểm:
  • Muốn có hiệu quả cần có thời gian điều trị lâu dài. 
  • Người điều trị bằng phương pháp này cần sự kiên trì, nhẫn nại. 

Ban Biên Tập: Trong quá trình điều trị, người bệnh có cần phải lưu ý những điều gì không thưa lương y?

Lương y Trần Minh : Khi điều trị rụng tóc, ta cần phải lưu ý tránh những hóa chất có hại cho tóc , sử dụng loại dầu gội phù hợp với da đầu, đặc biệt là các loại dầu gội có thành phần thảo dược, khiến da đầu cũng như mái tóc khỏe mạnh. 

Ta cũng nên lựa chọn cho mình chế độ ăn phù hợp , giàu dinh dưỡng và đầy đủ vi lượng như vitamin A,B,C, mặt khác giữ một thái độ sống lạc quan, tránh stess, căng thẳng, không nên thức khuya… 

Đừng lo lắng quá , bởi vì việc điều trị rụng tóc đòi hỏi một thời gian đủ dài để thấy được hiệu quả. Chúc các bạn điều trị bênh rụng tóc hiệu quả và an toàn

Ban Biên Tập: Vâng xin cảm ơn lương y Trần Minh vì đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm cũng như bài thuốc quý báu trong việc điều trị bệnh rụng tóc. Chúc lương y luôn mạnh khỏe và có thêm nhiều công trình nghiên cứu tốt phục vụ cho nền y học nước nhà.
Trao Đổi Cùng Lương Y Trần Minh Về Chủ Đề Bệnh Rụng Tóc Nhiều Trao Đổi Cùng Lương Y Trần Minh Về Chủ Đề Bệnh Rụng Tóc Nhiều Reviewed by sactoan on 00:41 Rating: 5

Không có nhận xét nào